Kinh nghiệm lắp ráp nâng cấp phuộc trước xe đạp địa hình – kinh nghiệm nâng cấp càng trước giảm xóc trước xe đạp leo núi Mtb.

Kinh nghiệm lắp ráp nâng cấp phuộc trước xe đạp địa hình – kinh nghiệm nâng cấp càng trước giảm xóc trước xe đạp leo núi Mtb.

 Khác với xe đạp Road, xe đạp địa hình hay còn gọi là xe đạp leo núi Mtb có tính đại chúng cao hơn hẳn, xe Mtb phù hợp với nhiều lứa tuổi, từ thanh thiếu niên sử dụng làm phương tiện đi học, đi chơi cho tới lứa tuổi trung niên sử dụng làm phương tiện đi làm, thậm chí nhiều người cao tuổi cũng sử dụng xe loại này để đi tập thể dục hàng ngày. Tuy tốc độ và hiệu suất đạp không cao như xe road nhưng bù lại, xe Mtb an toàn hơn do bản lốp rộng, khi phanh hãm sẽ bám đường hơn, ít bị trơn trượt. Xe đạp leo núi có thể sử dụng trên nhiều loại địa hình khác nhau và không kén đường như xe Road. Do xe đạp địa hình có rất nhiều loại và đa dạng với nhiều mức giá phải chăng nên khá nhiều người nhầm tưởng xe Road bao giờ cũng cao cấp hơn xe Mtb, nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy, xe Mtb cũng có rất nhiều dòng từ phổ thông tới chuyên nghiệp, phụ tùng linh kiện của xe cũng sử dụng chất liệu khá đa dạng, từ sắt thép cho tới hợp kim nhôm, các loại phụ tùng cao cấp và chuyên nghiệp hơn thì sử dụng vật liệu carbon và hợp kim titan nên giá cả không hề thua kém giá của xe Road, thậm chí một số loại xe đạp đổ đèo giá lên tới vài trăm triệu đồng.

 Trên thực tế, điểm khác biệt lớn nhất giữa xe đạp leo núi và xe đạp Road nằm ở chỗ xe Road chỉ sử dụng càng trước cứng hay còn gọi là phuộc đơ trong khi càng trước của xe đạp địa hình vô cùng đa dạng, từ phuộc đơ cho tới giảm xóc lò xo cho các dòng xe địa hình phổ thông nhập môn, đặc điểm của loại giảm xóc này là không tích hợp trở lực nên khi đi vào đường xóc xe sẽ nhún nhảy do không được ti giảm xóc ghì lại. Cao cấp hơn xe đạp leo núi sử dụng giảm xóc lò xo có tích hợp ti (piston) như giảm xóc trên các loại motor xe máy thông dụng thường được gọi là giảm xóc dầu hay phuộc dầu, loại giảm xóc này sử dụng lò xo nhún và sử dụng ti cùng dầu giảm xóc để ghì nên khi đi vào đường xóc sẽ êm hơn do triệt tiêu được phần lớn sự chấn động lên tay lái và xe đạp. Cao cấp nhất là loại giảm xóc sử dụng hơi để nhún và piston cùng dầu để triệt tiêu chấn động, loại giảm xóc này được gọi là phuộc hơi hoặc giảm xóc hơi. Loại giảm xóc này có ưu điểm là điều chỉnh được mức độ nhún của giảm xóc tùy theo lượng hơi bơm vào trong giảm xóc nhiều hay ít, thông thường giảm xóc bơm hơi sử dụng đầu van kiểu Mỹ AV thông dụng nên rất dễ dàng nạp hơi, loại giảm xóc này cũng thường được sử dụng trên các dòng motor địa hình và các loại motor du lịch cao cấp.

 Liệt kê ra thì khá phức tạp nhưng trên thực tế lắp ráp, thay thế, thay mới hoặc nâng cấp giảm xóc trước xe đạp địa hình khá đơn giản, ngoài dụng cụ sửa xe là một bộ cờ lê lục giác ta chỉ cần chú ý những điểm cơ bản sau

 Một là cỡ vành chiếc xe  bạn đang sử dụng là loại 26 hay 27.5 hay 29 inch để mua giảm xóc cho phù hợp, nếu mua sai loại sẽ làm dáng xe bị sai lệch do giảm xóc quá dài hoặc không thể lắp bánh xe vào được do giảm xóc quá ngắn . Còn về chủng loại giảm xóc các bạn có thể tìm hiểu tham khảo trước qua mạng internet hoặc hỏi người bán về sản phẩm đó.

 Điểm cần chú ý thứ hai là phần lắp càng trước của khung xe là loại ống thẳng tròn đều, hai bạc đạn phía trên và phía dưới bằng nhau hay là loại bạc đạn phía trên bé, phía dưới nở rộng để mua loại giảm xóc tương ứng. Cho dù là giảm xóc lò xo, giảm xóc dầu hay giảm xóc bơm hơi thì phần ống kết nối với tay lái của giảm xóc xe đạp Mtb cũng chỉ chia làm hai loại, một loại là ống thẳng và một loại có gốc (phần dưới của ống cổ phốt) nở to hơn phía trên. Khi bạn quyết định nâng cấp, lắp mới hoặc thay thế giảm xóc khác bạn chỉ cần nhìn vào phần lắp giảm xóc trước của khung xe là có thể biết cần phải thay loại nào cho đúng, nếu không tin tưởng vào mắt nhìn, bạn cũng có thể tháo bạc đạn từ khung xe ra để so sánh hoặc cũng có thể đưa thước kẹp vào đo để có kết quả chính xác nhất. Đương nhiên, nếu khung xe của bạn chỉ phù hợp lắp giảm xóc có ống cổ phốt loại tròn đều, thẳng từ trên xuống thì bạn không thể lắp được loại giảm xóc có ống cổ phốt phần dưới của ống có đường kính to hơn. Nhưng có một điểm khá thú vị là loại khung thích hợp lắp giảm xóc có ống cổ phốt phần dưới có đường kính to hơn cũng có thể lắp lẫn loại giảm xóc có ống thẳng tròn đều mà không có bất kỳ ảnh hưởng gì, trong khi giảm xóc có ống cổ phốt loại thẳng tròn đều chiếm đa số và khá phổ biến trên thị trường. Điều này tôi đã trực tiếp thử nghiệm lắp đặt trên xe của mình và sử dụng một thời gian dài, nếu siết ốc chặt để chén (bát) ép chặt vào vòng bi sẽ không có ảnh hưởng gì tới tính năng khi sử dụng.

 Điểm cần chú ý tiếp theo là khi chuẩn bị lắp đặt giảm xóc trước cho xe đạp địa hình bạn phải chuẩn bị trước một hoa thị hay có người gọi là hoa mai, sử dụng để đóng vào bên trong lòng giảm xóc, trên thực tế đây là một loại chốt giữ một chiều có tác dụng giữ, tì bát (chén) xe đạp ép chặt vào hai vòng bi trên và dưới ở ống khung xe đạp. Đương nhiên thông thường chỉ cần đóng một cái là đủ chắc nhưng nếu bạn hay sử dụng xe trên các cung đường có độ mấp mô lớn hoặc thường xuyên di chuyển đường trường mà bạn lo lắng chốt này có thể tuột gây nguy hiểm thì cũng có thể đóng hai cái và sử dụng ốc M5 có chiều dài khoảng 5 - 6 cm để siết cho chặt, đương nhiên nếu bạn muốn giảm trọng lượng thì chỉ nên sử dụng một cái và đóng cho thật chính xác và chắc chắn. Lưu ý khi đóng hoa mai ta nên đóng thật cân vì nếu đóng lệch thì ốc giữ pô tăng sẽ không xuống được tới hoa mai thứ hai. Điểm cuối cùng bạn cần chú ý là bộ chén bát đã có hay chưa, nếu có thì đã phù hợp với giảm xóc không, nếu chưa phù hợp bạn sẽ phải đo lại đường kính của vòng bi và mua một bộ phù hợp. Kiểm tra bộ chén (bát) có phù hợp hay không bằng cách cài nắp và đáy của chén (bát) vào giảm xóc, tốt nhất là chén (bát) phải ôm sát vào thân của ống cổ phốt giảm xóc, không bị lỏng hoặc quá lỏng, còn vòng bi phải lắp vừa hai vị trí trên và dưới trên khung. Ngoài ra, vòng đệm của cổ phốt cũng quan trọng không kém, ngoài loại vòng đệm cổ phốt bằng hợp kim nhôm, nếu bạn muốn giảm trọng lượng xe, bạn có thể mua loại bằng sợi carbon hoặc vòng đệm làm bằng hợp kim titan có trọng lượng rất nhẹ nhưng giá khá cao. Điểm cuối cần lưu ý là giảm xóc nguyên bản bao giờ cũng khá dài, nếu lắp lên có thể trong mắt ai đó sẽ không được đẹp và cần phải cắt ngắn. Nhưng theo tôi, cắt ngắn cho đẹp hay để nguyên có liên quan tới thói quên đạp xe của bạn, nếu bạn không quen kiểu đạp xe gò lưng xuống và chấp nhận vẻ đẹp nguyên bản của giảm xóc thì bạn có thể không cắt ngắn cổ phốt vì nếu bạn đã cắt ngắn cổ phốt rồi thì không có cơ hội làm cho nó dài ra như ban đầu, “mộc gia nề giảm”, nên cân nhắc kỹ trước khi làm.

Viết bình luận

Note: HTML is not translated!
    Bình thường           Hay