Kinh nghiệm chỉnh đề xe đạp - Kinh nghiệm bảo dưỡng đề xe đạp - Kinh nghiệm nâng cấp đề xe đạp - Kinh nghiệm căn chỉnh đề xe đạp 3

  Chỉnh đề trước:


 

 

Hình minh họa siết ốc giữ dây đề trước


So với chỉnh đề sau thì chỉnh để trước hoặc chỉnh tay gạt trước dễ hơn rất nhiều. Trên cần gạt đề trước cũng có ghi chú H và L để ký hiệu cho tốc độ cao và tốc độ thấp, tương ứng với nó, tốc độ cao là đĩa to nhất và tốc độ thấp là đĩa nhỏ nhất. Sau khi tháo ra vệ sinh tay gạt trước, khi lắp vào bạn cần chú ý lắp sao cho khoảng hở giữa răng đĩa to nhất cách phía dưới tay gạt khoảng 2 – 3 mm, nghĩa là khá sát nhưng đủ khoảng cách để khi tăng lên đĩa to nhất, tay gạt không bị quệt vào tầng đĩa to nhất là được.


 

Hình minh họa chỉnh ốc L trên xe đạp

 

- Ốc L đề trước có nguyên lý khi ta nới ra thì nó sẽ đi sang trái, nghĩa là đi vào sát với hướng khung xe, còn khi vặn vào thì nó đi sang phải, xa hơn với khung xe. Dựa vào nguyên lý đó, sau khi lắp tay gạt vào khung xe, ta tiến hành chỉnh đĩa bé nhất trước. Trước khi chỉnh, bạn cần đảm bảo thả dây ở tay đề bên trái ra hết bằng cách bóp cò trên tay đề. Sau khi lắp xích trở lại, khi quay pedal nếu xích quệt vào phía bên trái tay gạt hoặc tuột xích điều đó có nghĩa ốc chỉnh đang bị vặn chặt quá, bạn điều chỉnh nó từ từ cho tới khi xích không còn quệt vào tay gạt trước nữa là được, nếu xích quệt vào bên phải của tay gạt do ốc chỉnh bị lỏng, ta phải siết từ từ vào cho tới khi không còn hiện tượng đó nữa là được. Sau khi chỉnh xong tầng đĩa bé nhất, bạn lắp dây chỉnh đề trước vào sao cho dây đề căng vừa phải, không bị chùng dây là được.

 


 

 

Hình minh họa chỉnh ốc H trên đề trước xe đạp

 

- Ốc H tay gạt trước có nguyên lý khi ta siết ốc vào thì nó đi sang trái, gần hơn so với khung xe, nếu nới ốc ra thì nó di chuyển sang phải xa hơn so với khung xe. Dựa vào đó, khi ta sử dụng tay gạt đề trước tăng xích lên đĩa lớn nhất mà bị tuột xích hoặc xích quệt vào phía bên phải lòng trong của tay gạt, điều đó có nghĩa là ốc chỉnh quá lỏng, cần phải siết lại sao cho xích không còn bị quệt vào tay đề nữa là được, nếu xích có hiện tượng không nhảy được lên tới tầng to nhất hoặc lên được nhưng quệt vào lòng bên trái của tay đề trước, điều này có nghĩa ốc chỉnh bị vặn chặt quá, bạn phải nới lỏng ra cho tới khi xích leo được lên tầng cao nhất của đĩa trước và không bị va quệt nữa là hoàn thành việc chỉnh đề trước.

 

Nếu đã chỉnh đĩa trước ok rồi mà trong quá trình sử dụng khi bạn đạp xe vẫn thấy có hiện tượng quệt xích vào cần sang số, điều đó có nghĩa là ốc hãm trục giữa của bạn đã bị lỏng, cần phải siết lại. Ngoài ra, trong khi đạp xe nếu bạn phát hiện ra việc chuyển đĩa không được trơn tru kịp thời thì có thể dựa trên nguyên lý trên để vi chỉnh lại cho hoàn hảo. Chúc các bạn thành công và đạp xe vui vẻ!

Trần Tuấn

Viết bình luận

Note: HTML is not translated!
    Bình thường           Hay