Kinh nghiệm chỉnh đề xe đạp - Kinh nghiệm bảo dưỡng đề xe đạp - Kinh nghiệm nâng cấp đề xe đạp - Kinh nghiệm căn chỉnh đề xe đạp 2

  

 

Hình minh họa ốc H trên củ đề

Bây giờ, tôi xin trình bày tới phần chỉnh đề xe đạp, nguyên lý của những con ốc dùng để chỉnh đề, do chúng nằm trên củ đề và tì vào cần đề , khi vặn vào hoặc nới lỏng ra, chúng sẽ đẩy củ để di chuyển từ trong ra ngoài hoặc từ ngoài vào trong. Riêng củ đề Shimano từ đời Acera cho tới những đời cao hơn, ốc chỉnh củ đề có thể có hoặc không ghi chú H tiếng Anh là Hight có nghĩa là cao, L trong tiếng Anh là Low, có nghĩa là thấp, theo tôi nghĩ, nếu thỏa đáng nhất thì các ký hiệu này ký hiệu cho High Speed (tốc độ cao) và Low Speed (tốc độ thấp), tương ứng với nó là líp bé nhất cho tốc độ cao nhất, líp to nhất cho tốc độ leo dốc chậm nhất, nhưng các bạn có thể không cần chú ý tới phần ký hiệu này, các bạn chỉ cần nhớ ốc chỉnh phía trên (cao hơn so với mặt đất) điều chỉnh cho líp nhỏ nhất, còn ốc chỉnh phía dưới điều chỉnh cho líp to nhất, ngoài hai ốc chỉnh đề sang trái sang phải ra, trên củ để còn một con ốc nữa dùng để chỉnh củ để di chuyển tới lui.

 

Hình minh họa ốc L trên củ đề

 

 Dụng cụ tháo lắp và điều chỉnh đề bao gồm một giá sửa xe đạp hoặc một giá giữ càng sau xe đạp hoặc bạn cũng có thể treo xe đạp lên một giá treo trên tường như hình chụp với bánh trước hướng lên, miễn sao cho bánh sau có thể quay tự do khi cần, một cờ lê lục lăng 5 mm dùng để tháo lắp củ đề cũng như đề trước, tháo và siết dây đề, một cờ lê lục lăng 4 mm dùng để tháo các bánh xe đề và một tua vít bốn cạnh đầu tù, các bạn lưu ý sử dụng tua vít đầu tù để chỉnh vì nếu sử dụng tua vít đầu nhọn để chỉnh sẽ không phù hợp và có thể dẫn đến việc gây toét ốc, chờn ốc. Một điểm cần lưu ý nữa là việc chỉnh để chỉ có kết quả tốt khi và chỉ khi đề xe đạp của bạn đã được tháo ra vệ sinh sạch sẽ và được thay thế các bánh xe đề mới.

 

Hình minh họa ốc chỉnh củ để tới lui

 

Hình minh họa ốc vi chỉnh, tăng dây đề

 

 

 Chỉnh đề sau xe đạp:

 

Sau khi dùng cờ lê lục lăng 5 mm lắp củ đề vào móc câu đề, lắp xích vào, bạn không nên lắp ngay dây đề vào mà tiến hành chỉnh đề cho líp nhỏ nhất ngay. Bạn sử dụng tua vít 4 cạnh điều chỉnh ốc H hoặc ốc phía trên tính từ mặt đất lên để điều chỉnh. Đặc điểm của con ốc này nằm ở chỗ, nếu bạn vặn vào theo chiều xuôi chiều kim đồng hồ thì củ đề sẽ di chuyển sang trái, nghĩa là di chuyển vào gần phía bánh xe đạp hơn và ngược lại, nếu bạn nới ốc ra theo chiều ngược chiều kim đồng hồ thì củ đề sẽ di chuyển sang phải, xa bánh xe đạp hơn. Nếu bạn nào tinh ý sẽ thấy khi bạn thả hết dây đề sau ra bằng cách nhíu cò tay đề bên phải, xích xe đạp sẽ chạy về tới líp bé nhất và là líp cuối cùng bên phải.

 

Hình minh họa lắp ráp củ đề

 

- Dựa vào đặc tính đó, khi ta quay thử cho bánh xe chạy tịnh tiến về phía trước, nếu xích xe đạp không xuống được tới líp cuối cùng thì điều đó có nghĩa ốc H đang bị siết chặt quá, cần phải nới ra. Bạn nên vừa quay bánh xe vừa ốc chỉnh thật từ từ, cho tới khi xích chuyển động đều, êm, không còn tiếng tành tạch đòi sang số nữa là được. Để kiểm tra chéo, bạn cũng có thể quay pedal theo chiều ngược lại thật nhanh liên tục, nếu củ đề đã ở vị trí chuẩn thì xích líp không bị nhảy xích, giật cục, quay đều và kêu ro ro.

Hình minh họa đề Shimano XT – loại đề đời cao không còn ốc tăng dây đề sau ở củ đề

 

- Còn nếu khi bạn quay bánh xe mà thấy xích vẫn xuống được líp bé nhất bên phải và có hiện tượng nhảy ra ngoài gây “tuột xích”, điều đó có nghĩa là ốc chỉnh đề H đang bị lỏng quá, bạn phải siết ốc vào cho tới khi xích quay đều, êm mượt, không còn hiện tượng kêu tành tạch đòi nhảy ra ngoài nữa là được.

 

- Sau khi chỉnh xong líp bé nhất, bạn lắp dây đề vào củ đề, trước tiên bạn phải đảm bảo rằng tay đề của bạn đã tương ứng với vị trí líp nhỏ nhất, nếu chưa thì bạn hãy kéo cò tay đề thả dây cho tới khi tay đề thả hết dây, không còn kêu nữa là được. Sau đó bạn cài dây đề vào phần ốc giữ dây đề, một tay kéo căng dây đề và một tay siết ốc, độ căng dây vừa phải, đừng để dây đề bị chùng là được.

 

Hình minh họa siết ốc giữ dây đề

 

- Tiếp theo, bạn vừa quay bánh xe vừa kéo tay đề tăng dây đề để xích leo lên líp to nhất. Đặc tính của ốc L là khi vặn vào thì củ đề di chuyển sang phải, xa hơn so với bánh xe, nếu nới ốc L thì củ đề sẽ di chuyển sang bên trái gần với bánh xe hơn.

 

- Dựa vào đặc điểm của ốc L, nếu ta thấy xích không leo tới líp lớn nhất điều đó có nghĩa là ốc L đang bị siết chặt quá, cần phải nới lỏng ra, nếu xích lên được tầng líp lớn nhất và có xu hướng nhảy ra ngoài gây tuột xích thì có nghĩa là ốc L đang bị lỏng quá, cần phải siết vào. Cách thức chỉnh cũng như chỉnh ốc H, các bạn chú ý đừng xoay quá nhiều, nên chỉnh từ từ, chầm chậm từng ly từng tí cho tới khi chuẩn, xích líp chạy đều và mượt là được. Thông thường, sau khi chỉnh được hai líp to nhất và nhỏ nhất thì các líp khác cũng đã được chỉnh chuẩn, nếu gặp trục trặc nhỏ thì các bạn có thể “vi chỉnh” bằng cách tăng hoặc giảm độ căng của dây đề, ốc vi chỉnh này chỉ được tích hợp với các đời củ đề bình dân như Acera, Alivio, còn các củ đề đời cao hơn như Deore và XT thì không có.

 

- Sau cùng, bạn chỉnh con ốc đưa củ đề lên phía trước hoặc ra phía sau, đối với con ốc này, nếu bạn càng vặn vào thì củ đề càng lùi ra phía sau, nếu nới lỏng ra thì củ đề sẽ hướng về phía trước. Đối với các xe địa hình dòng Giant, nếu củ đề hướng quá nhiều về phía trước sẽ gần chạm vào càng sau của xe đạp, hoặc chạm vào tầng líp to nhất khi bạn tăng líp để leo núi, khi các bạn đi đường xóc sẽ gây va chạm giữa củ đề và càng sau. Các bạn nên điều chỉnh củ đề ở vị trí sau khi dùng tay lắc thử không va chạm vào càng xe là được. Không nên siết con ốc này chặt quá, nếu con ốc này bị siết chặt quá sẽ dẫn tới việc xích chỉ bám được vào rất ít bánh răng trên bánh xe đề, dẫn tới việc rất khó chỉnh đề, thậm chí gây tuột xích nếu bạn đạp ngược hành trình pedal cũng như dễ gây ra sự cố hỏng hóc bánh xe đề.

 

Viết bình luận

Note: HTML is not translated!
    Bình thường           Hay