Hướng dẫn tự sửa chữa pedal xe đạp – Hướng dẫn tự nâng cấp pedal xe đạp

HƯỚNG DẪN SỬA XE ĐẠP – KINH NGHIỆM SỬA XE ĐẠP

Hướng dẫn tự sửa chữa pedal – Hướng dẫn tự nâng cấp pedal

Xe đạp thể thao ngày nay đã có sự khác biệt về thế hệ so với thời làm mưa làm gió của xe đạp Vĩnh Cửu, Phượng Hoàng, Peugeot, Mifa, SK những năm 70, 80 thế kỷ trước. Xe đạp thể thao ngày nay đều có trọng lượng nhẹ do nhà sản xuất sử dụng các chất liệu tiên tiến như carbon fiber, titanium, hợp kim nhôm, magie. Các phụ tùng được chế tác tinh xảo và chính xác hơn trước rất nhiều do phần lớn sử dụng công nghệ CNC vào sản xuất. Do vậy, việc sửa xe đạp phổ thông nói chung và sửa xe đạp ngày xưa do thiếu cả về dụng cụ sửa xe lẫn nguồn phụ tùng thay thế nên đa số đều thiên về tái sử dụng, tự chế tạo. Tôi còn nhớ ông nội tôi làm nghề sửa xe đạp, đa số là bơm xe và vá xe. Riêng vá xe cũng có hai loại là vá chín và vá nguội. Vá nguội là khi săm xe bị thủng, người thợ sửa xe đạp sẽ lấy một miếng sắt đục rất nhiều lỗ thủng (ngay cả đồ nghề này cũng được tự chế bằng vỏ một lon sữa đặc, đục rất nhiều lỗ thủng đều nhau theo một hướng, phần ba via của lỗ thủng rất sắc dung để cào sạch bề mặt săm ruột xe đạp giúp miếng vá có độ bám keo và không bị hở, cộng cụ này gọi là cái đánh săm), những thao tác vá tương tự như cách vá săm ruột xe đạp hiện nay. Còn vá chin thì người vá săm sử dụng một bàn ép nhiệt bằng sắt để ép chảy một miếng cao su (không sử dụng miếng vá) trực tiếp vào phần bị thủng của săm. Thú vị nhất là nhiên liệu để nung nóng bàn ép lại sử dụng chính những miếng cao su vụn được cắt ra từ lốp và săm xe cũ.

Tôi xin quay lại chủ đề, vậy khi nào thì chúng ta cần phải sửa chữa hoặc nâng cấp pedal xe đạp? Việc sửa chữa và nâng cấp này có thể thao tác tại nhà hay phải ra tiệm sửa xe? Một người có sức khỏe yếu hay phụ nữ có thể tự làm được không? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu từng bước nhé!

Trong quá trình đạp xe, đa phần những vận động viên xe đạp, những người yêu và có chút kiến thức về xe đạp đều có thể cảm nhận rõ ràng những hỏng hóc nhỏ ở xe thông qua cảm nhận của cơ thể. Khi xe phát ra tiêng kêu cót két thì đương nhiên chiếc xe của bạn đang bị khô dầu khô mỡ ở đâu đó, điều này rất dễ nhận biết. Nhưng khi một vòng bi  (bearing hay bạc đạn) ở đâu đó hỏng thì sự việc phức tạp hơn rất nhiều. Nguyên nhân hỏng có rất nhiều, từ việc chất lượng kém, sử dụng hết tuổi thọ khấu hao cho tới việc rửa xe không đúng cách dẫn đến việc bị nước vào


-  1 vòng bi mang mã số 686ZZ có đường kính ngoài 13 mm, đường kính lòng 6 mm và độ dày 5 mm, trong đó ký hiệu ZZ phía sau có nghĩa là được bịt kín bằng kim loại, đương nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng vòng bi DDU có nghĩa là được bịt kín bằng gioăng cao su hay vòng bi không có ký hiệu có nghĩa là loại vòng bi hở, không có nắp. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi do xe đạp sử dụng ở môi trường ngoài trời nên việc ngập nước, gặp trời mưa hoặc khi rửa xe có thể gây ra việc nước chui vào bên trong vòng bi gây hỏng, tốt nhất các bạn lựa chọn 2 loại vòng bi phía sau có ký hiệu ZZ hoặc DDU.

Bước một: bạn dùng cờ lê lục lăng mở ốc chống nước trên pedal (các loại pedal xe đạp trừ những loại đặc biệt dành cho xe đua, số còn lại có cấu tạo tương đối giống nhau cho dù có hình dáng to nhỏ lớn bé khác nhau).


Bước hai: bạn vẫn dùng cờ lê lục lăng mở tiếp con ốc tì hay còn gọi là ốc giữ bên trong, ta sẽ đi sâu tìm hiểu tính năng của con ốc này trong các bước tiếp theo.


Bước ba: dùng đầu troòng 8 mm mở con ốc giữ vòng bi, khi tháo con ốc này các bạn nên chú ý, bất kỳ là bạn tháo ốc ở pedal bên trái hay pedal bên phải cũng đều xoay vặn troòng theo chiều ngược với chiều của chân đạp để mở ốc ra, khi vặn ốc này vào thì xoay xuôi chiều với chiều chân đạp.


Viết bình luận

Note: HTML is not translated!
    Bình thường           Hay